Petro Vietnam: Lọc dầu Dung Quất có khả năng tạm đóng cửa

0
170
Petro Vietnam: Lọc dầu Dung Quất có thể tạm đóng cửa

Dù liên tục kêu khó tuy nhiên trong năm 2015, BSR vẫn có kết quả sau cùng bán buôn tích cực với 6.000 tỷ đồng lợi nhuận.

Nguyên Hà

Tập đoàn Dầu khí VN (Petro Vietnam) vừa có văn bản gửi những tổ chức tiện ích thông báo hiện trạng áp lực của công xưởng lọc dầu Dung Quất trong tình huống chi phí xăng dầu những châu lục không ngừng giảm mạnh.

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài Chính và Bộ Công Thương gần đây, Petro Vietnam tiết lộ, trong năm 2015, cty đã 2 lần thông báo về việc chênh lệch chiến lược thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với những sản phẩm của công xưởng lọc dầu Dung Quất và chiến lược thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc điểm khác biệt của VN (gọi tắt là Form D) để thi hành những hiệp định thương mại tự do công đoạn 2015 – 2018.

Tuy nhiên, hiện hiện trạng áp lực vẫn diễn ra với công xưởng lọc dầu Dung Quất, đặc điểm khác biệt là trong việc sử dụng những sản phẩm dầu diesel và Jet A-1.

Petro Vietnam cho biết, việc ký kết những cam kết giữa những bên dài hạn (cam kết giữa những bên term) sử dụng những sản phẩm xăng dầu năm 2016 của Công ty TNHH Một hội viên Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) với khách gặp rất đa dạng áp lực do chênh lệch mức thuế suất xuất nhập khẩu là 10% kể từ ngày 1/1/2016.

Mặc dù cả Petro Vietnam và BSR đã gắng gượng đàm phán, dụ dỗ khách cam hợp tác đồng term cho cả năm 2016 và cũng đã giảm chi phí để bổ sung một phần chênh lệch thuế nhập khẩu (việc này đã tác động rất lớn đến hiệu năng bán buôn của công xưởng lọc dầu Dung Quất).

Tuy nhiên, mức chi phí của dầu diesel và Jet A-1 của công xưởng lọc dầu Dung Quất vẫn chẳng thể tranh gành so với nguồn hàng nhập khẩu Form D.

Petro Vietnam cho rằng, việc khách giảm cân nặng sử dụng và chỉ giao dịch trong ngắn hạn gây đa dạng bất hạnh, tác động đến kế hoạch mua dầu thô, nhữngh sử dụng sản phẩm cũng như mục đích bảo đảm không nguy hiểm sử dụng của công xưởng.

Trong khi đó, dầu diesel và Jet A1 là sản phẩm chính của công xưởng Lọc dầu Dung Quất, chiếm gần 50% sản lượng của toàn công xưởng.

“Nếu sản phẩm diesel không sử dụng được thì công xưởng lọc dầu Dung Quất sẽ chẳng thể giữ vững công suất không thay đổi, buộc phải phải giảm công suất hoặc tạm ngắt đoạn công xưởng trong thời lượng tới”, Petro Vietnam báo động.

Do vậy, cty này yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ sớm điều chỉnh chiến lược thuế nhập khẩu với dầu diesel, Jet A1 nhằm bảo đảm sản phẩm của công xưởng lọc dầu Dung Quất tranh gành được với hàng nhập khẩu, hỗ trợ không thay đổi chế tạo, sử dụng liên tục của công xưởng.

Năm 2015, công xưởng lọc dầu Dung Quất cũng từng “dọa” đóng cửa khi sử dụng biểu thuế ưu đãi ATIGA. Sau đó, Bộ Tài chính đã định đoạt giảm thuế đối với những sản phẩm xăng dầu từ Dung Quất xuống 20% ngang với những nước ASEAN.

Điều đáng nói, cho dù đa dạng lần kêu khó song trong năm 2015, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn vẫn có kết quả sau cùng bán buôn tích cực với doanh thu 95.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt gần 6.000 tỷ đồng. Riêng với Petro Vietnam, trong năm 2015, cty này vẫn đạt và vượt những chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận.

Trong đó, tổng doanh thu của cty mẹ đạt 42,4 nghìn tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch. Tổng lợi nhuận sau thuế đạt 21, 4 nghìn tỷ đồng, bằng 114% kế hoạch.