“Giảm thuế cho Dung Quất là hợp lý”

0
118
“Giảm thuế cho Dung Quất là hợp lý”

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn.

Song Hà

“Chúng tôi sẽ trình sửa theo hướng nhà máy Lọc dầu Dung Quất thi hành nghĩa vụ 100% theo những luật thuế, theo quy định hiện giờ và bỏ cơ chế nếu thuế nhập khẩu hạ xuống dưới mức 7% thì Nhà nước bù”.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn trước kiến nghị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) về đề xuất giảm thuế nhập khẩu xăng dầu cho nhà máy Lọc dầu Dung Quất ngang bằng với mức thuế nhập từ Hàn Quốc.

Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, mở đầu từ năm 2016, nhất là khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc điểm khác biệt VN – Hàn Quốc có hiệu lực, mặt hàng xăng từ mức thuế suất 20% xuống 10% tạo cho nên sự chênh lệch lớn giữa thuế suất thuế nhập khẩu theo mức bình thường và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi theo mức ưu đãi đặc điểm khác biệt của những Hiệp định FTA.

“Việc đề xuất của Bình Sơn 100% cấp thiết và hợp lý, bảo đảm qui tắc bình đẳng giữa những mặt hàng từ nhà xưởng chế tạo trong nước và thành phẩm nhập khẩu”, Thứ trưởng Tuấn nêu quan điểm.

Đại diện Bộ Tài Chính xách định, việc thi hành những chiến lược vừa qua đối với Dung Quất 100% không phải ưu đãi mà là nghĩa vụ của công xưởng này đối với chi phí Nhà nước. Do vậy, nhà chế tạo trong nước phải được bình đẳng với nhà nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Về cơ chế cấp bù tiền trong điều cần phải có thuế nhập khẩu thấp hơn so với thuế áp cho Dung Quất, Thứ trưởng Tuấn nói rằng, sau khi Hiệp định giữa VN – Hàn Quốc có hiệu lực, Bộ Tài chính đang chờ Hiệp định ASEAN – Hàn Quốc có hiệu lực sẽ trình Chính phủ sửa cơ chế tài chính thích hợp với cơ chế nơi giao dịch hiện giờ và bảo đảm bình đẳng giữa công ty trong nước và ngoài nước.

Trước đó, Petro Vietnam đã có văn bản gửi Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương về việc tồn kho lớn của công xưởng Lọc dầu Dung Quất, trong đó có cảnh báo gian nguy cơ công xưởng phải đóng cửa do chính sách thuế bất hợp lý.

Theo Petro Vietnam, từ đầu năm 2016 thuế nhập khẩu diesel, xăng cho máy bay (Jet A1) từ những nước trong ASEAN đã giảm từ 20% về 10% quá trình Dung Quất vẫn giữ gian nguyên 20%.

Đồng thời, theo FTA VN – Hàn Quốc, thuế nhập khẩu xăng cũng giảm xuống 10%. Tính hết năm 2014, Dung Quất lỗ 27.600 tỷ đồng nếu không có ưu đãi và lỗ 1.048 tỷ đồng khi có ưu đãi. Hiện công ty đang được cấp phép giữ lại khoản tiền giống 7% chi phí đối với những mặt hàng xăng dầu.