Vinamilk – lớn lên từ tầm nhìn tuyệt vời

0
98

Trong khi đa dạng công ty nước ngoài đã và đang thi hành hàng loạt các vụ M&A các thương hiệu VN, thì ở chiều trái lại, Vinamilk là một cái tên sáng giá “làm nên chuyện” cả tại nơi giao dịch trong nước lẫn toàn cầu. Vinamilk đang viết tiếp câu chuyện của mình với vinh quang và cả những đam mê làm khuất phục mới.

Những tổng số biết nói

Những ngày kệ cận đây trên trang mạng cộng đồng, video nhạc “Vinamilk 40 năm – Vươn cao VN” trên kênh YouTube được đa dạng người share kèm những lời comments đầy lạc quan: “Đời bỗng dưng tươi hẳn ra, tự hào quá VN ơi”. Tính đến ngày 23/8/2016, chỉ sau hơn 20 ngày bán ra, video này đã vượt gần 28 triệu lượt xem trên tất cả những kênh.

Đáng tự hào hơn vì trong số đa dạng thương hiệu Việt gặp áp lực, thậm chí có khi biến mất thì Vinamilk vẫn trụ vững và càng ngày càng tạo ra những sự ấn tượng đầy sự ấn tượng. Năm 1976, Vinamilk tiếp quản 3 công xưởng: Thống Nhất, Trường Thọ, Dielac. Và sau 40 năm, Vinamilk đã trở thành một thương hiệu vững mạnh. Theo kê khai, năm 2015, doanh thu Vinamilk đạt 40.223 tỷ đồng, nộp chi phí chính quyền gần 4.000 tỷ đồng.

Vinamilk – lớn lên từ tầm nhìn tuyệt vời ảnh 1

Những mặt hàng mang thương hiệu Vinamilk đang càng ngày càng chiếm lĩnh nơi đứng cao trong bộ não người tiêu dùng Việt

Trong lãnh vực sữa, hiện giờ Vinamilk chiếm 55% thị phần sữa nước, 85% thị phần sữa chua, 80% thị phần sữa đặc, 40% thị phần sữa bột và với 212.000 điểm bán lẻ và 575 cửa tiệm cung cấp trực tiếp. Sản phẩm của Vinamilk cũng lên kệ ở gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ và gần 600 cửa tiệm tiện lợi trên cả nước. Đến nay, Vinamilk đã được xuất khẩu đi 43 đất nước và vùng lãnh thổ, trong đó có những đất nước đề nghị rất cao về chất lượng trong mặt hàng dinh dưỡng như Nhật, Canada, Mỹ, Úc….

Tầm nhìn một thương hiệu

Trong vòng đời của một cty, có những thương hiệu cải biến tốt, có thương hiệu chào đời, hấp dẫn rồi…nhạt nhòa. Với Vinamilk, có khả năng thấy sự ấn tượng thương hiệu này càng ngày càng rõ nét và không ngừng cải biến, hội nhập để giữ vững nơi đứng trên nơi giao dịch.

Trong những ngày đầu thành lập, Vinamilk gặp không ít áp lực, thiết bị kỹ thuật cũ kỹ, không có nguồn ngoại tệ để nhập khẩu nguyên liệu cho nên Vinamilk đã chủ động liên doanh với những cty xuất nhập khẩu, ra đời cái tên sữa đặc Ông Thọ để xuất khẩu tại nơi, giúp đỡ Vinamilk thu ngoại tệ. Sau hơn 1 thập niên, từ một ít trăm triệu đồng lúc đầu, Công ty đã nâng vốn tự có lên 20 tỷ đồng, gia tăng được sản lượng, doanh thu vượt kế hoạch trong năm 1987.

Không ngừng ở đó, Vinamilk liên tục trọn vẹn bản thân, tìm tòi cải biến mặt hàng mới và đầu tư máy móc thiết bị kỹ thuật để dự định cho sự gia tăng trưởng mạnh trên nơi giao dịch.

Vinamilk – lớn lên từ tầm nhìn tuyệt vời ảnh 2

Sự thắng lợi của Vinamilk gắn kết với địa vị của dàn lãnh đạo, đặc điểm khác biệt là “bông hồng thép” – bà Mai Kiều Liên. Nữ thuyền trưởng này đã cho thấy những định đoạt của bà không ngừng mang về lợi ích tốt đẹp cho cty.

Có thể nói, ở Vinamilk, cảm xúc “vươn lên” thường xuyên được ban giám đốc Vinamilk truyền cảm hứng cho toàn lực lượng và trở thành triết lý để Vinamilk không ngừng cải biến, đột phá. Đây là cái cớ khiến Vinamilk không dậm chân tại nơi mà thường xuyên đi kịp cùng đòi hỏi nơi giao dịch và càng ngày càng có đa dạng mặt hàng thỏa mãn với nơi giao dịch. Đỉnh điểm đánh dấu sự gia tăng trưởng mạnh vượt bậc của Vinamilk được định vị vào 2013 khi Vinamilk định đoạt đầu tư vào 2 siêu công xưởng có tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng tại Bình Dương. Nhà máy chế tạo sữa nước rộng hơn 20 ha tại Bình Dương, công suất 800 triệu lít sữa mỗi năm. Còn công xưởng sữa bột có công suất 54.000 tấn mỗi năm, ngay khi sử dụng trong tháng 4/2013 đã giúp đỡ Vinamilk đạt doanh thu khoảng hơn 31.000 tỷ đồng, gia tăng 12% so với năm 2012. Hiện tại, riêng Vinamilk đã chiếm khoảng 40% thị phần sữa bột.

Tầm nhìn tuyệt vời của Vinamilk còn bày tỏ ở nơi ban lãnh đạo Vinamilk không chỉ nhìn nơi giao dịch sữa gói gọn trong nước mà đặt mục đích và khát vọng cao hơn: vươn tầm những châu lục bằng nhữngh làm rộng và đầu tư những công xưởng tại VN lẫn những địa điểm trọng tâm. Tính đến nay Vinamilk đã 13 công xưởng tại VN và 3 công xưởng tại Mỹ, New Zealand, và Campuchia. Vinamilk còn có 10 trang trại trải dài khắp VN với toàn bộ bò tương đương nhập khẩu từ Úc, Mỹ và New Zealand.

Vươn tầm toàn cầu

Sự thắng lợi của Vinamilk gắn kết với địa vị của dàn lãnh đạo, đặc điểm khác biệt là “bông hồng thép” – bà Mai Kiều Liên. Nữ thuyền trưởng này đã cho thấy những định đoạt của bà không ngừng mang về lợi ích tốt đẹp cho cty.

Năm 2012 khi làn sóng M&A đổ bộ vào VN thì cũng là lúc Vinamilk ngộ ra phải có chính sách toàn cầu hóa chuẩn mực cho thương hiệu của bản thân. Nhờ có một ê kíp sở thích, tham khảo không ngừng và được trui rèn lớn mạnh qua hiện thực nơi giao dịch, Vinamilk được những nhà đầu tư tin tưởng và không ngừng đồng cảm những quyết sách của bản thân. Những chính sách cải biến trong nước, cũng như sự anh hùng và quyết đoán của CEO Mai Kiều Liên được cho thấy trong chính sách toàn cầu hóa của thương hiệu này. Không chỉ đầu tư trong nước, Vinamilk còn mạnh tay “mang chuông đi đánh xứ người”. Sở hữu toàn bộ cổ phần Driftwood hồi tháng 5/2015, mỗi năm Vinamilk có thêm một ít nghìn tỷ đồng doanh thu từ cty đặt tại Mỹ này. Trước đó, năm 2012, Vinamilk góp vốn vào công xưởng Miraka tại New Zealand, đã mang về tổng cộng hơn 2 triệu NZD cho Vinamilk. Công ty cũng tiên phong xây dựng công xưởng sữa căn bản tại Campuchia, khi tháng 5/2016 Vinamilk đã khánh thắng lợi xưởng Angkor Milk 23 triệu USD tại tại đây.

Vinamilk – lớn lên từ tầm nhìn tuyệt vời ảnh 3

Vinamilk vừa khánh thắng lợi xưởng sữa Angkor tại Phnom Penh, Campuchia sau 10 năm thâm nhập và điều tra nơi giao dịch này

Nhìn lại 40 năm, có khả năng thấy Vinamilk lớn mạnh nhờ có một tầm nhìn xuyên suốt và kiên nhẫn bám sát nơi giao dịch. Chính bản thân ban lãnh đạo và lực lượng của Vinamilk đã là một nguồn tài sản quý giá mà không phải cty nào cũng có được. Cơ chế quản trị bác học, sự công khai của hệ thống cùng với từng trải và cá tính lãnh đạo ở Vinamilk…, là những nền HĐH chắc hẳn chắc rằng để những nhà đầu tư trong ngoài nước tin tưởng, yên tâm giao phó sứ mệnh lèo lái con tàu Vinamilk vượt những hải trình xa xôi. Vinamilk biết tự cài đặt cho bản thân “khoảng trống” để tự hoạch định và cải biến. Vinamilk còn tự thúc ép bản thân, không ngủ quên trên chiến thắng mà không ngừng đón bắt những biến đổi để thích ứng và hội nhập. Chính cho cho nên mọi nguồn lực của Vinamilk đều được đầu tư cho sự cải biến lãnh vực sữa. Từ đó, thương hiệu này càng ngày càng và tự hào, đứng đầu và không ngừng làm khuất phục những cột mốc mới.

Vinamilk đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

Ngày 20/8/2016, tại Hà Nội, Vinamilk đã cơ quan sự kiện “Giấc mơ sữa Việt” nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập cty. Tại lễ kỷ niệm, Vinamilk đã hỗ trợ 20 tỷ đồng cho sự kiện sữa học đường thuộc 14 tỉnh áp lực và 6 tỉnh thi hành tốt sự kiện này.

Với những đóng góp của Công ty Vinamilk trong đa dạng năm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt lãnh đạo Đảng, chính quyền trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Vinamilk. Đây là lần thứ hai Vinamilk nhận được giải thưởng cao quý này.