Vinamilk 40 năm Vươn cao VN

0
33

“Đời bỗng dưng tươi hẳn ra, tự tin quá VN ơi” là những mỹ từ đầy cảm xúc dành cho video nhạc “Vinamilk 40 năm – Vươn cao VN” trên kênh YouTube do Vinamilk bán ra. Không người đi đầu, không hài cường điệu mà vẫn được người dùng internet share diện tích lớn với cảm xúc lâng lâng chạm vào trái tim của người xem. Tính đến ngày 23.8, chỉ sau hơn 20 ngày bán ra, video này đã vượt gần 28 triệu lượt xem trên tất cả những kênh. Có thể nói đây là món quà quý của Vinamilk dành tặng cho người tiêu dùng VN nhân dịp sinh nhật lần thứ 40, đặc điểm khác biệt là những dòng trẻ của chính quyền về cảm xúc tự tin dân tộc, cảm xúc tự lực, cố gắng để vững bước sánh vai với những nước trên những châu lục.

40 năm, một chặng đường dài của Vinamilk với đa dạng cột mốc gia tăng trưởng sự ấn tượng. Được thành lập vào năm 1976, sau khi tiếp quản 3 công xưởng: Thống Nhất, Trường Thọ, Dielac, Vinamilk đã xây dựng cho nên một thương hiệu vững mạnh tại VN và trên toàn những châu lục. Năm 2015, doanh thu đạt 40.223 tỉ đồng, nộp giá bán chính quyền gần 4.000 tỷ đồng. Công ty đã chiếm lĩnh nơi giao dịch trong nước với một uy quyền cung cấp tối thượng: khoảng 55% thị phần sữa nước, 85% thị phần sữa chua, 80% thị phần sữa đặc và trị vì trong cả 3 bề ngoài cung cấp là mua bán, bán lẻ (212.000 điểm bán lẻ) và cửa tiệm cung cấp trực tiếp (575 cửa tiệm). Sản phẩm của Vinamilk cũng được giới thiệu ở gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ và gần 600 cửa tiệm tiện lợi trên cả nước.Đến nay, Vinamilk đã được xuất khẩu đi 43 đất nước và vùng lãnh thổ, trong đó có những đất nước đề nghị rất cao về chất lượng trong mặt hàng dinh dưỡng như Nhật, Canada, Mỹ, Úc…từ những công xưởng chế tạo sữa đạt chuẩn mực toàn cầu.

Những công xưởng nghìn tỉ

Trong những ngày đầu thành lập, Vinamilk gặp không ít áp lực, thiết bị kỹ thuật cũ kỹ, không có nguồn ngoại tệ để nhập khẩu nguyên liệu cho nên cty toàn bộ thụ động trong chế tạo. Để xử lí áp lực, Vinamilk chủ động liên doanh với những cty xuất nhập khẩu, đồng thời cho ra đời cái tên sữa đặc Ông Thọ. Dòng mặt hàng sữa đặc Ông Thọ được coi là cấp cao lúc bấy giờ được bán tại những cửa tiệm Cosevina và Imexco để xuất khẩu tại nơi, hỗ trợ Vinamilk thu ngoại tệ. Sau hơn 1 thập niên, từ một ít trăm triệu đồng lúc đầu, Công ty đã nâng vốn tự có lên 20 tỉ đồng, làm gia tăng được sản lượng, doanh thu vượt kế hoạch trong năm 1987.

Vinamilk 40 năm Vươn cao VN ảnh 1

Vinamilk hiện là cty có vốn hóa lớn nhất nơi giao dịch cổ phiếu VN với hơn 9 tỉ USD

Tưởng rằng con đường cải tiến nay đã bình yên, tuy nhiên năm 1990 một “cơn bão” áp lực mới lại ập đến với Vinamilk. Do hiện trạng kinh tế trong nước, Công ty không cập nhật được kỹ thuật chế tạo sữa, nguồn nguyên liệu không ngừng rơi vào thế không chủ động. “Chúng tôi mù thông tin về giá bán nơi giao dịch những châu lục, quá trình nguyên liệu lại nhập khẩu toàn bộ, không giao lưu bàn luận với ở ngoài, không chủ động nguồn vốn ngoại tệ mạnh.Làm sao có khả năng giảm giá bán nguyên liệu, từ đó giảm giá bán mặt hàng là bài toán khó. Lúc này, kỹ sư và nhân viên đã cùng nhau vượt khó bằng nhữngh tự cấu tạo hình Ông Thọ dập nổi, đột phá chế tác khuôn nắp lon sữa, thậm chí có khi sử dụng phế liệu như xác xe gia tăng, nòng pháo…”, bà Mai Kiều Liên, CEO share về cảm xúc tự lực, từ cường của những chúng ta Vinamilk lúc này.

Đỉnh điểm đánh dấu sự gia tăng trưởng mạnh vượt bậc của Vinamilk được định vị vào 3 năm trước, khi đầu tư vào 2 siêu công xưởng có tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỉ đồng tại Bình Dương. Nhà máy chế tạo sữa nước rộng hơn 20ha tại Bình Dương, công suất 800 triệu lít sữa mỗi năm. Cùng với công xưởng sữa nước, công xưởng sữa bột với công suất 54.000 tấn sữa bột mỗi năm, ngay khi sử dụng trong tháng 4.2013 đã hỗ trợ Vinamilk đạt doanh thu khoảng hơn 31.000 tỉ đồng, gia tăng 12% so với năm 2012. Hiện tại, riêng Vinamilk đã chiếm khoảng 40% thị phần sữa bột. Mặt khác, Vinamilk đang có 11 công xưởng chế tạo sữa chua cùng đa dạng mặt hàng dành cho từng phân khúc biểu trưng như sữa chua Probi, sữa chua Susu dành cho trẻ em, sữa chua Probeauty dành cho phái nữ… Với công suất 6,5 triệu hũ mỗi ngày, Vinamilk đang chiếm khoảng 85% thị phần sữa chua trong nước.

Bên cạnh 13 công xưởng tại VN và 3 công xưởng tại Mỹ, New Zealand, và Campuchia, Vinamilk còn có 10 trang trại trải dài khắp VN với toàn bộ bò tương tự nhập khẩu từ Úc, Mỹvà New Zealand. Tổng đàn bò cung cấp sữa cho Công ty gồm có những trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết lên tới hơn 120.000 con, cung cấp khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày. Dự kiến sẽ được nâng lên khoảng 160.000 con vào năm 2017 và khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng sữa tươi nguyên liệu dự định đến năm 2020 sẽ gia tăng lên hơn gấp 2 lần.

Sự thắng lợi của Vinamilk gắn kết với địa vị của dàn lãnh đạo, đặc điểm khác biệt là “bông hồng thép” bà Mai Kiều Liên, nữ thuyền trưởng này đã cho thấy những định đoạt của bà không ngừng mang về lợi ích tốt đẹp cho cty.

Tầm nhìn hướng ngoại của những nhà lãnh đạo Vinamilk

Ngoài những chính sách trong nước, sự anh hùng và quyết đoán của CEO Mai Kiều Liên được cho thấy trong chính sách toàn cầu hóa. Không chỉ đầu tư trong nước, Vinamilk còn mạnh tay“mang chuông đi đánh xứ người”. Sở hữu toàn bộ cổ phần Driftwood hồi tháng 5 vừa qua, mỗi năm Vinamilk có thêm một ít nghìn tỉ đồng doanh thu từ cty đặt tại Mỹ này. Trước đó, năm 2012, Vinamilk góp vốn vào công xưởng Miraka tại New Zealand, đã mang về tổng cộng hơn 2 triệu NZD cho Vinamilk. Công ty cũng tiên phong xây dựng công xưởng sữa căn bản tại Campuchia, khi tháng 5 vừa qua đã khánh thành công xưởng Angkor Milk 23 triệu USD tại tại miền đất chùa tháp. Với công suất 38 triệu lít sữa nước, 192 triệu hũ sữa chua mỗi năm chăm sóc đòi hỏi người dân Campuchia và địa điểm vào năm 2024.

Vinamilk 40 năm Vươn cao VN ảnh 2

Sự thắng lợi của Vinamilk gắn kết với địa vị của dàn lãnh đạo, đặc điểm khác biệt là “bông hồng thép” bà Mai Kiều Liên, nữ thuyền trưởng này đã cho thấy những định đoạt của bà không ngừng mang về lợi ích tốt đẹp cho cty.

Các nhà lãnh đạo Vinamilk còn được biết đến là những chuyên viên trong những tác vụ tiếp thị tiếp thị với giá bán thuộc tốp 3 nghình hàng tiêu dùng (ngang với Unilever). Các sự kiện thái độ cộng đồng (CSR) bom tấn như Quỹ sữa vươn cao VN, Quỹ 1 triệu cây xanh cho VN, ra đời mặt hàng sữa tươi organic căn bản tại VN, Vinamilk đã biến đổi phương châm cho rằng “sữa ngoại tốt hơn sữa nội” xuyên suốt công đoạn 2006-2009. Không chỉ video “Vinamilk 40 năm – Vươn cao VN” gây sốt, Vinamilk còn có đa dạng chiến dịch tiếp thị khác, mang đa dạng điều muốn nói nhân văn, tạo cho nên sự tin tưởng lớn mạnh của người tiêu dùng về cty này.

Trong tháng 6 vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh là cty đứng đầu về gia tăng trưởng bền vững trên sàn cổ phiếu trong 5 năm liên tục (2011-2015) doTạp chí NCĐT và cty Chứng khoán Thiên Việt cơ quan. Đến nay, Vinamilk cũng là cty có vốn hóa lớn nhất nơi giao dịch cổ phiếu VN với hơn 9 tỉ USD (theo thông tin ngày 11/8/2016). Với những chính sách chắc hẳn chắc rằng, dài hạn, có khả năng thấy mục đích là 1 trong 50 cty sữa lớn nhất những châu lục với doanh thu 3 tỉ đô la trong thời lượng tới là điều không xa đối với Vinamilk.